CHUYÊN ĐỀ ĐỒNG GIẢNG TRONG GIẢNG DẠY TIẾNG ANH VỚI GIÁO VIÊN BẢN NGỮ
Trong xu thế hội nhập quốc tế hiện nay, cùng với sự phát triển không ngừng của cả nước nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, nhu cầu phát triển kĩ năng sử dụng tiếng Anh trở thành nhu cầu bức thiết hơn bao giờ hết, đòi hỏi các nhà quản lý giáo dục phải tìm ra cho được những giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh trong nhà trường, đặc biệt cấp tiểu học.
1.Căn cứ pháp lí:
-Căn cứ quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30 tháng 9 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”;
-Quyết định 448/QĐ-UBND ngày 21 tháng 1 năm 2012 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về việc phê duyệt Đề án “ Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông và chuyên nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2020” đã nhấn mạnh : “phấn đấu đảm bảo 02 giáo viên 01 lớp trong giờ học ngoại ngữ”.
- Công văn 2978/GDĐT-TH ngày 29 tháng 8 năm 2018 về hướng dẫn chuyên môn tiếng Anh cấp Tiểu học năm học 2018-2019 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh.
- Công văn 750/GDĐT-TH ngày 11 tháng 9 năm 2018 về hướng dẫn chuyên môn tiếng Anh cho các trường tiểu học trên địa bàn Quận Thủ Đức;
Như vậy, các trường tiểu học có đầy đủ cơ sở pháp lí để đưa giáo viên bản ngữ vào tham gia phối hợp giảng dạy tiếng Anh trong nhà trường trên tinh thần xã hội hóa giáo dục.
2.Thuận lợi:
-Phòng Giáo dục và Đào tạo luôn tạo điều kiện cho cán bộ quản lý và giáo vei6n tham gia tập huấn chuyên đề đồng giảng tiếng Anh.
-Ban giám hiệu nhà trường quan tâm đến việc giảng dạy tiếng Anh với người bản ngữ.
-Phụ huynh học sinh ủng hộ việc xã hội hóa giáo dục trong việc học tập tiếng Anh với giáo viên bản ngữ.
-Sự hiện diện của giáo viên bản ngữ góp phần giúp học sinh hứng thú hơn trong giờ dạy tiếng Anh.
3.Khó khăn:
-Giáo viên bản ngữ có hạn chế nhất định trong việc nắm bắt văn hóa Việt Nam.
-Vốn từ học sinh chưa nhiều cũng gây khó khăn trong giao tiếp với giáo viên ban ngữ.
-Giáo viên Việt Nam còn “trợ giảng” nhiều hơn “ đồng giảng”.
-Đội ngũ giáo viên bản ngữ chưa ổn định
4.Biện pháp khắc phục hạn chế:
-Ban giám hiệu quan tâm nhiều hơn đến công tác dự giờ, góp ý tiết dạy.
-Giáo viên Việt Nam cần chủ động hơn trong việc xây dựng các mối quan hệ với giáo viên bản ngữ để từ đó cùng bàn bạc, trao đổi, phối hợp, vận dụng linh hoạt việc đồng giảng trong giờ học.
-Nhà trường từng bước đầu tư cơ sở vật chất, phần mềm bổ trợ,.. phục vụ cho giờ học tiếng Anh.
5.Đề xuất-kiến nghị:
- Đối với các trung tâm cung cấp giáo viên bản ngữ cần ổn định nhân sự giảng dạy tại các trường. Có kế hoạch cùng dự giờ với nhà trường để kịp thời nắm bắt chất lượng giáo viên bản ngữ.
-Đối với giáo viên bản ngữ và giáo viên Việt Nam cần cầu thị trong trao đổi chuyên môn, không ngừng nâng cao nghiệp vụ.
Chúng tôi mong rằng qua chuyên đề này, các thầy cô tiếng Anh và giáo viên bản ngữ sẽ có sự thay đổi tích cực hơn trong công tác đồng giảng.
Tổ chuyên môn tiếng Anh
MỘT SỐ HÌNH ẢNH THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ

Học sinh hát- múa theo nhạc

GV bản ngữ giải thích từ mới

GV Việt Nam hỗ trợ phần tính điểm thi đua giữa các nhóm


Luyện đọc từ mới

Kiểm tra kết quả học tập


Hoạt động nhóm

Các thầy cô Phòng giáo dục, mạng lưới chuyên môn tiếng Anh và GV tiếng Anh cùng dự chuyên đề.